Cà phê Việt Nam tiếp tục bứt phá mạnh mẽ khi kim ngạch xuất khẩu vượt 4,2 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 2 trong nhóm nông sản xuất khẩu chủ lực của cả nước.
Thống kê từ Cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/5, các doanh nghiệp đã xuất khẩu gần 736.583 tấn cà phê, thu về khoảng 4,2 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng cà phê xuất khẩu giảm nhẹ 5,5%, nhưng giá trị lại tăng vọt 56,7%.
Con số này giúp cà phê vượt xa mặt hàng thủy sản (3,64 tỷ USD) và rau quả (1,93 tỷ USD) để vươn lên top 2 các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong lĩnh vực nông nghiệp.
Giá bình quân xuất khẩu cà phê đạt 5.709 USD/tấn, tăng mạnh 66% so với mức 3.433 USD/tấn cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, 10 thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam có tổng kim ngạch 2,53 tỷ USD, chiếm 63% tỷ trọng giá trị xuất khẩu cà phê trong 4 tháng đầu năm 2025. Cả 10 thị trường này đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, 4 tháng đầu năm, Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam với 628 triệu USD, tăng tới 97% so với cùng kỳ năm trước. Ý cũng chi tới 307,6 triệu USD để mua loại hạt này của Việt Nam, tăng 33,8%.
Tây Ban Nha cũng chi 292,5 triệu USD, tăng 51,4%. Mỹ chi 236,8 triệu USD (tăng 56,8%), Nhật Bản là 260 triệu USD (tăng 43,6%), còn Nga chi 213,4 triệu USD (tăng 54,8%) để nhập khẩu cà phê Việt Nam.
Kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Algeria tăng tới 157,1% trong 4 tháng đầu năm 2025, đạt 185 triệu USD và là thị trường duy nhất trong Top 10 có mức tăng trưởng ba con số.
Việt Nam còn thu về 236 triệu USD từ xuất khẩu cà phê sang Mỹ, tăng 56,8%; Nga với 213 triệu USD, tăng 54,7%; Hà Lan với 154 triệu USD, tăng 66,3%; Bỉ với 133,5 triệu USD, tăng 89,8% và Philippines với 122 triệu USD, tăng 31,6%.
Trong khối ASEAN, Việt Nam còn xuất khẩu cà phê sang Indonesia với 87,4 triệu USD, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm trước. Cà phê xuất khẩu sang Myanmar và Singapore cũng giảm lần lượt 39,8% và 6,8%, đạt 3 triệu USD và 2,7 triệu USD.
Ngược lại, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Thái Lan tăng 46%, lên mức 86,7 triệu USD; Malaysia với 78,2 triệu USD, tăng 60,9%. Trong 4 tháng đầu năm 2025, Campuchia và Lào là hai thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong khối có mức tăng trưởng ba con số với 122% đạt 4,8 triệu USD và tăng 114% đạt 0,58 triệu USD.
Theo số liệu từ Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), chỉ trong 15 ngày đầu tháng 5, các doanh nghiệp xuất khẩu được khoảng 68.400 tấn cà phê nhân, giá trị 373 triệu USD; tăng 73% về sản lượng và tăng 146% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó chủ yếu vẫn là xuất khẩu cà phê Robusta với 62.700 tấn, kim ngạch 345 triệu USD, tăng 83% về lượng và tăng 155% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Đơn giá xuất khẩu cà phê Robusta giai đoạn này là 5.336 USD/tấn, tuy có giảm so với tháng 3 và tháng 4 nhưng cao hơn nhiều so với giá cà phê kỳ hạn trên sàn.
Luỹ kế trong hơn 4 tháng đầu năm (tính từ 1/1 đến 15/5), tính riêng mặt hàng cà phê nhân, Việt Nam xuất khẩu được gần 734.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu hơn 3,95 tỉ USD, tăng 1,8% về lượng và tăng 69,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, nếu tính thêm cà phê chế biến, xuất khẩu cà phê trong giai đoạn trên đã vượt 4 tỉ USD.
Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng diện tích cà phê năm 2025 khoảng 718.000ha, sản lượng 1,95 triệu tấn. Trừ gần 736.600 tấn đã xuất khẩu, Việt Nam còn hơn 1,2 triệu tấn cà phê để phục vụ tiêu dùng nội địa và xuất khẩu trong những tháng tiếp theo.