Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là bảo đảm an toàn cho du khách, tỉnh Quảng Ninh ban hành nhiều quy định yêu cầu các tiêu chuẩn kỹ thuật của tàu du lịch cao hơn quy định chung.
Phát biểu tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh uỷ với lãnh đạo TP Hạ Long ngày 21-2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc đánh giá cao TP Hạ Long trong đảm nhiệm công tác quản lý Vịnh Hạ Long do UBND tỉnh giao, đồng thời yêu cầu trong quá trình quản lý, TP Hạ Long cần lấy quản lý an toàn cho người và phương tiện vận chuyển khách là nhiệm vụ hàng đầu.
Mặc dù các tiêu chuẩn kỹ thuật của các tàu du lịch cao hơn quy định chung, đồng thời các cơ quan chức năng thường xuyên thanh, kiểm tra các điều kiện an toàn mới cấp phép hoạt động, song gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ việc cháy tàu.
Theo cơ quan chức năng, qua 7 vụ việc cháy tàu du lịch từ năm 2014 đến nay đã bộc lộ rõ nguy cơ tiềm ẩn về cháy tàu. Phần lớn các tàu bị cháy là tàu vỏ gỗ, đóng trước năm 2005, là tàu phục vụ khách nghỉ đêm trên Vịnh. Nguyên nhân chủ yếu trực tiếp của các vụ cháy tàu liên quan đến sự cố điện. Với các tàu vỏ gỗ, cách âm, cách nhiệt giữa các phòng ngủ bằng vật liệu dễ cháy (mút, xốp...) cùng với việc các đường dây điện chạy ngầm nên khó phát hiện sớm khi xảy ra cháy.
Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo: Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các phương tiện vận chuyển khách tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, trong đó tập trung vào tàu vỏ gỗ, đồng thời bổ sung ngay các quy định cần thiết về tiêu chuẩn phòng chống cháy nổ theo yêu cầu của thực tiễn và cao hơn quy định hiện hành.
Cụ thể, đối với tàu du lịch đang hoạt động, thay thế toàn bộ hệ thống thiết bị và đường dây điện chìm của tàu lưu trú vỏ gỗ bằng hệ thống thiết bị và đường dây điện nổi được bọc bằng ống chống cháy; loại bỏ những vật liệu dễ cháy; bổ sung hệ thống chữa cháy bán tự động bằng bình khí CO2 trong buồng máy và củng cố, thay thế hệ thống chữa cháy khu vực boong và phòng ngủ; bổ sung bơm dự phòng có động cơ điện độc lập, hoạt động tự động hoặc bán tự động để cứu cháy, cứu đắm tàu ngay tại chỗ. Những yêu cầu hoàn thiện bổ sung này, đối với tàu vỏ gỗ lưu trú ngủ đêm trên Vịnh được đóng từ năm 2005 trở về trước phải hoàn thành trước ngày 30-3-2017. Đối với các tàu còn lại phải hoàn thiện bổ sung các hạng mục trước ngày 30-6-2017.
Đối với tàu đóng mới, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh bổ sung thành quy định riêng của tỉnh các yêu cầu cao về thiết bị phòng cháy, chữa cháy như trang bị hệ thống báo cháy tự động và chữa cháy bán tự động tại các khu vực; lắp đặt hệ thống điện theo tiêu chuẩn tàu biển.
Những quy định trên sẽ được bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Theo Nghị quyết số 241/NQ-HĐND ngày 8-4-2016 của HĐND tỉnh, chủ trương của tỉnh sẽ giảm dần và tiến tới loại bỏ loại hình tàu lưu trú ngủ đêm trên Vịnh, do đó tất cả các tàu đã cháy, đắm chìm sẽ bị xoá sổ.
Tỉnh Quảng Ninh sẽ phát triển đội tàu du lịch hiện đại, có quy mô, công suất lớn để tránh lãng phí trong đầu tư, tạo thuận lợi trong kinh doanh, trong quản lý, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách cùng với nâng cao chất lượng và thương hiệu loại hình dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long cũng như các tuyến du lịch biển đảo khác của tỉnh.
Nguyên Đan