Tôi vừa đi thăm con một người hàng xóm phải nhập viện do tai nạn giao thông trong quá trình đi chơi vào buổi tối. Nhìn gương mặt, phần trên đầu đầy vết trầy xước, sưng vù mà thương. Các bác sĩ chẩn đoán, cháu bị gẫy xương gò má do va đập mạnh xuống đường, rất may là đầu chỉ bị trầy xước, phần não không bị ảnh hưởng. Cũng theo các bác sĩ, những chấn thương trên là hậu quả của việc khi điểu khiển xe máy tham gia giao thông cháu đã không đội mũ bảo hiểm, nên khi xảy ra tai nạn, phần mặt, đầu đập mạnh xuống đường và bị chà xát với mặt đường dẫn đến bị thương nghiêm trọng. Nếu cháu có đội mũ bảo hiểm thì chắc chắn chấn thương sẽ không nặng như vậy.
Việc không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy điện khi tham gia giao thông như trường hợp con của hàng xóm tôi không phải là ít gặp trên các tuyến đường, phố trên địa bàn tỉnh hiện nay. Minh chứng là theo thống kê của Ban ATGT tỉnh thì 10 tháng năm 2018, các lực lượng chức năng đã xử lý gần 84.000 trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy điện vi phạm không đội mũ bảo hiểm, với số tiền phạt lên tới 13 tỷ đồng.
Chỉ nhìn vào con số vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho thấy sự thiếu ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt là đối tượng thanh niên. Bởi việc thực hiện đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy điện là hành động đơn giản nhất có thể làm khi tham gia giao thông.
![]() |
Tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông còn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn tỉnh. |
Chẳng thế mà, 11 tháng qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 265.089 trường hợp vi phạm ATGT, phạt tiền 117,8 tỷ đồng, tạm giữ trên 7.575 phương tiện, tước 4.914 giấy phép lái xe. Trên địa bàn tỉnh xảy ra 98 vụ tai nạn giao thông, làm 60 người tử vong, 68 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông vẫn là do người điều khiển phương tiện chủ quan tham gia giao thông.
Đấy là câu chuyện của Quảng Ninh, nhìn rộng ra toàn quốc thì 10 tháng năm nay, theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, tai nạn giao thông đã khiến hơn 6.600 người chết, hơn 11.500 người bị thương. Như vậy, trung bình mỗi ngày, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 24 người, làm khoảng 60 người bị tàn phế suốt đời. Đặc biệt là hơn 40% số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia và điều đáng lo ngại, con số này đang có xu hướng gia tăng...
Trước những diễn biến phức tạp của tai nạn giao thông hiện nay, tại Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã kêu gọi người dân tuyệt đối chấp hành luật giao thông, luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; mỗi người lớn phải là tấm gương về văn hoá giao thông và có nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, để mỗi ngày khi đi trên đường không còn nỗi lo sợ, phấp phỏng vì tai nạn giao thông. Bởi tai nạn giao thông đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng, tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp được, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, dòng họ; ảnh hưởng đến tương lai và đe doạ sự phát triển bền vững của giống nòi.
Có thể thấy, hậu quả do tai nạn giao thông để lại là vô cùng nặng nề đối với người dân và xã hội. Nhìn vào những con số thống kê trên, khiến chúng ta không khỏi giật mình. Và để làm giảm, vơi bớt những nỗi đau, mất mát, thì ngay lúc này đây, mỗi chúng ta hãy nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật, hãy “lái xe bằng cả trái tim” vì cuộc sống của chính mình và những người sống quanh ta.
Thái Bình