Theo Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 thì có 3 tuyến đường bộ cao tốc tụ hội về TP Hạ Long.
Theo quy hoạch nói trên, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030 của đất nước; định hướng phát triển kinh tế của 4 vùng kinh tế trọng điểm; chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, quy hoạch xác lập mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368km. Trong đó, Quảng Ninh có 3 tuyến và đều hội tụ về TP Hạ Long: Tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Bắc Ninh - Hạ Long, dài 176km; tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Hạ Long, dài 160km; tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái, dài 128km.
Trên thực tế, từ chủ động của Quảng Ninh, tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (25,5km) để nối với đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (105,5km) đang được triển khai tích cực, phấn đấu hoàn thành vào giữa năm 2017. Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (59,7km) cũng đang tích cực triển khai cùng Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (sân bay Vân Đồn) để cùng hoàn thành trong năm 2017. Như vậy, khi tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành, từ Vân Đồn sẽ thẳng tới Hà Nội bằng đường cao tốc 190,7km.
Với sự hội tụ của 3 tuyến đường bộ cao tốc, TP Hạ Long thêm thế mạnh là trung tâm giao thông của vùng, đây là một cơ sở quan trọng để xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại, văn minh.
Từ thành công trong chủ động triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, nhất là đường bộ cao tốc, sân bay đã mở rộng quỹ đất cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị với không gian đô thị mới hấp dẫn các nhà đầu tư.
Quảng Ninh đang được các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư các dự án lớn. TP Hạ Long đang tụ hội nhiều “siêu dự án” trong giai đoạn đang được triển khai nhanh.
Để đáp ứng bước phát triển đột phá rất cần sự chỉ đạo đột phá của lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các địa phương, sự đồng thuận, chia sẻ của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các nhà thầu không thể vì sức ép đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mà bỏ qua các quy định, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động của các cơ quan và xã hội.
Nguyên Đan