Từ ngày 25 đến 30/12/2018, 3 dự án giao thông trọng điểm gồm cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai của tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng loạt hoàn thành.
3 dự án tầm cỡ quốc tế, với tổng mức đầu tư khoảng 25.000 tỷ đồng (tương đương 1,1 tỷ USD) được khởi động thực hiện từ năm 2015 bằng hình thức đầu tư hợp tác công - tư, đến nay đều đã cơ bản hoàn thành đảm bảo đủ điều kiện hoạt động. Cụ thể, dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, có tổng mức đầu tư 14.000 tỷ đồng, chiều dài hơn 59km nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu kinh tế Vân Đồn và tới đây nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Tiến độ thi công của dự án đến thời điểm này đạt 93%, trong đó đoạn từ xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) - Vân Đồn do Sở GT-VT làm chủ đầu tư đã hoàn thành thi công và đưa vào khai thác; đoạn từ nút giao Minh Khai (TP Hạ Long) - xã Cẩm Hải (TP Cẩm Phả) do Công ty CP BOT Biên Cương làm chủ đầu tư hiện đã hoàn thành thi công nền, cấp phối đá dăm, lớp thảm bê tông nhựa (R25, C19), lớp mặt đường polyme trên cùng đạt 70% khối lượng, đoạn còn lại do vướng 4 vị trí sạt trượt mái ta luy, nhà thầu phải tổ chức bốc xúc sạt trượt, gia cố mái.
Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành sẽ kết nối tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh để thúc đẩy liên kết phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Đây cũng là dự án hạ tầng mở đường quan trọng cho động lực phát triển mới của Khu Kinh tế Vân Đồn.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư, là cảng hàng không đầu tiên trong cả nước được xây dựng bằng hình thức BOT. Đây là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự cấp 4E, gồm đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay (có thể đón được những loại máy bay lớn và hiện đại nhất thế giới như A350, B777); đài kiểm soát không lưu, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận đến năm 2020 là 2,5 triệu khách/năm, đến năm 2030 là 5 triệu khách/năm.
Đến nay Cảng đã thực hiện xong việc bay hiệu chỉnh, hiện chủ đầu tư đang làm việc với các hãng hàng không thực hiện khảo sát, mở các chuyến bay thương mại. Chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chính thức mở cảng. Trong hệ thống các công trình hạ tầng giao thông tạo đột phá được tập trung thực hiện bằng hình thức công - tư của tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây thì Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được xác định là một trong những động lực mới, tăng cường thêm một hình thức vận tải cho Quảng Ninh, điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh.
Cũng do Tập đoàn Sun Group đầu tư, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai được đầu tư xây dựng tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) với thiết kế cầu cảng dài 524m, khu vực nhà ga hành khách diện tích 7.600m2 được thiết kế hiện đại đẳng cấp 5 sao, cầu dẫn từ bờ ra bến cảng dài 785m... đảm bảo khả năng tiếp nhận những loại tàu biển hiện đại nhất thế giới, có thể đón đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT. Tất cả các hạng mục của Cảng sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12, sẵn sàng đón khách.
Song cùng với 3 dự án tỷ đô này thì tỉnh Quảng Ninh cũng vừa ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức BOT với giá trị hơn 13.000 tỷ đồng và dự án dự kiến khởi công vào cuối năm 2018. Thời gian qua tỉnh đã dành hơn 2.000 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng đảm bảo đủ điều kiện để khởi công dự án.
Cao tốc, cảng hàng không, cảng tàu biển cùng hoàn thành trong 1 thời điểm, cùng đưa vào sử dụng sẽ tạo sự kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ của Quảng Ninh, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của riêng tỉnh mà còn là sự kết nối phát triển của tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo trung tâm động lực vùng cho toàn miền Bắc và cả nước.
Ngọc Lan